Tông hợp tin tức, chính trị, mẹ và bé, thế giới sao...

Tổng hợp tin tức, chính trị, kinh tế, làm đẹp, du lịch, ẩm thực, thế giới sao, mẹ và bé, sức khoe...

"Chỉ điểm" 5 dấu hiệu sắp sinh khi bầu tháng cuối, mẹ nào cũng nên thuộc lòng

Vào những tuần cuối thai kỳ, bạn nên lưu ý đến 5 dấu hiệu sắp sinh dễ nhận biết sau đây để có thể chuẩn bị tốt nhất trong việc chào đón bé yêu.

 1. Bụng bầu tụt xuống

Một vài tuần trước khi sinh thì bé sẽ dần dịch chuyển xuống phía dưới trong khung xương chậu của mẹ. Với dấu hiệu này thì những mẹ mang thai lần đầu sẽ dễ dàng nhận biết rõ hơn là những mẹ mang thai lần 2, lần 3.

Việc thai nhi tụt xuống dưới khiến mẹ đi lại khó khăn, lạch bạch và lo lắng hơn vì sợ bé có thể rớt ra ngoài. Tuy nhiên, điều đó chỉ là do mẹ tưởng tượng ra thôi. Mẹ chỉ cần cố gắng đi lại thật cẩn thận, nhẹ nhàng và an toàn nhé.

2. Cơn co thắt mạnh mẽ, liên tục

Vài tuần trước khi sinh thì mẹ sẽ được làm quen với các cơn gò chuyển dạ giả – hay còn gọi là cơn gò Braxton-Hicks. Mẹ cần biết cách phân biệt cơn gò chuyển dạ thật và cơn gò chuyển dạ giả để tránh trường hợp đến bệnh viện tốn công vô ích.

Cơn gò chuyển dạ giả thường diễn ra trong khoảng 30 giây, lặp lại một cách ngẫu nhiên, không theo quy luật và cũng không gia tăng độ đau theo thời gian. Mẹ có thể cảm thấy dễ chịu hơn, bớt đau hơn nếu thay đổi tư thế nằm hoặc ngồi.

"Chỉ điểm" 5 dấu hiệu sắp sinh khi bầu tháng cuối, mẹ nào cũng nên thuộc lòng

Vài tuần trước khi sinh thì mẹ sẽ được làm quen với các cơn gò chuyển dạ giả

Trong khi đó, cơn gò chuyển dạ đúng nghĩa lại không hề dễ nhằn bởi chúng diễn ra theo một chu kỳ đều, mạnh lên theo thời gian và dù mẹ có thay đổi tư thế nào đi chăng nữa thì cơn đau đó cũng sẽ không biến mất cho đến khi mẹ sinh em bé.

3. Chuột rút và đau lưng nặng hơn

Dấu hiệu này có thể thấy rõ ràng nhất ở thai phụ sắp sinh con lần 2 trở đi. Nguyên nhân là vì thai nhi đang trong quá trình di chuyển xuống vùng xương chậu của mẹ, các khớp xương và cơ ở hai bên háng bị chuột rút và kéo căng liên tục khiến chị em đau lưng, tê bại khớp háng, vô cùng khó chịu.

4. Ra máu báo

Vùng kín của thai phụ xuất hiện nhiều chất dịch nhầy đặc dính hơn bình thường. Đây là dấu hiệu cho thấy chỉ còn một 1-2 ngày nữa bạn sẽ chuyển dạ sinh con.

Lúc này, nút nhầy cổ tử cung vốn có tác dụng bít kín cổ tử cung để bảo vệ thai nhi, ngăn ngừa viêm nhiễm xâm nhập vào trong túi ối đã bị bong ra. Nút nhầy này thường có màu trắng hoặc vàng nhạt, sền sệt, đặc dính, đôi lúc khi bong ra sẽ lẫn chút máu hồng mà chúng ta vẫn gọi là ra máu báo.

"Chỉ điểm" 5 dấu hiệu sắp sinh khi bầu tháng cuối, mẹ nào cũng nên thuộc lòng

Dấu hiệu này rất quan trọng, chị em cần đặc biệt lưu ý, theo dõi cùng với tốc độ giãn mở của cổ tử cung để chuẩn bị nhập viện.

5. Vỡ ối

Khoảng 15% trường hợp thai phụ vỡ ối trước khi có dấu hiệu chuyển dạ sinh con. Trong tình huống này, bạn cần đến ngay bệnh viện để theo dõi tình trạng sức khỏe của thai nhi, nếu có thể bạn sẽ được kích thích chuyển dạ hoặc mổ lấy thai đề phòng cạn ối, suy thai.

Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng sẽ sinh con ngay khi vỡ ối mà họ chỉ thực sự “lâm bồn” sau đó vài giờ.