Tông hợp tin tức, chính trị, mẹ và bé, thế giới sao...

Tổng hợp tin tức, chính trị, kinh tế, làm đẹp, du lịch, ẩm thực, thế giới sao, mẹ và bé, sức khoe...

Liệu có việc ‘nâng khống’ giá máy xét nghiệm Covid-19 tại Sở Y tế Quảng Ninh?

Không chỉ ở Hà Nội, thiết bị xét nghiệm Realtime PCR tại Quảng Ninh cũng có giá lên đến 8,4 tỷ đồng. Trong khi đó, tại Hà Nội, cơ quan điều tra xác định thiết bị này chỉ có giá 2,3 tỷ đồng.

Liệu có việc ‘nâng khống’ giá máy xét nghiệm Covid-19 tại Sở Y tế Quảng Ninh?

Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh hiện nay là ông Nguyễn Trọng Diện (bên trái). Ngày 25/12/2018, ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao quyết định điều động và bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Trọng Diện - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế.

Báo cáo tỉnh 8,4 tỷ đồng, nay giảm xuống còn… 5,2 tỷ đồng

Theo thông tin của tờ Tuổi Trẻ, thiết bị Realtime PCR của Hãng Qiagen, Đức đã được Sở Y tế Quảng Ninh ký hợp đồng mua bán hôm 1/3/2020, với liên danh nhà thầu Công ty CP đầu tư và xuất nhập khẩu y tế Việt - Công ty CP thiết bị y tế Ánh Sao, với giá trên 8,4 tỉ đồng.

Tìm hiểu quy trình cho thấy thiết bị này được Quảng Ninh mua theo hình thức chỉ định thầu.

Để hoàn thiện các thủ tục chỉ định thầu theo quy định, căn cứ kết quả thẩm định giá hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử để xét nghiệm COVID-19 của Công ty CP Thẩm định giá Quảng Ninh và Sở Tài chính, trong đó Công ty CP Thẩm định giá Quảng Ninh đã thẩm định giá thiết bị này là 8,446 tỉ đồng, Sở Tài chính thẩm định là 8,4 tỉ đồng.

Sau khi có kết quả thẩm định giá, Sở Y tế Quảng Ninh đã trình UBND tỉnh phê duyệt mua thiết bị với giá 8,4 tỉ đồng, ngày 1/3 hợp đồng đã được ký.

Đến 23/3, sau cuộc làm việc của C03 với Sở Y tế (làm việc ngày 15/3), Sở Y tế đã ký phụ lục hợp đồng, giảm giá thiết bị này xuống 7 tỉ đồng. Ngày 19/3, Sở Y tế đã chuyển tạm ứng 4,2 tỉ đồng cho bên trúng thầu, nhưng hôm 21/4 bên trúng thầu đã hoàn lại 4,2 tỉ này.

Ngày 23/4, trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ninh cho biết họ mua thiết bị với giá 5,2 tỉ đồng. Vậy là, từ con số 8,4 tỷ đồng, không hiểu lý do gì, Sở Y tế nay chỉ “định giá” có… 5,2 tỷ đồng?

Trả lời trên báo chí chiều nay (24/4), ông Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh, cho biết đơn vị này có trách nhiệm thực hiện chuyên môn xét nghiệm, phòng dịch; việc mua sắm thiết bị là của UBND tỉnh và Sở Y tế. Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, một lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, để minh bạch việc mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch Covid-19, tới đây, tỉnh Quảng Ninh sẽ thanh tra toàn bộ công tác đầu tư trong lĩnh vực này tại các ngành, địa phương.

Trong khi đó, cũng thông tin trên tờ Thanh Niên, C03 (Bộ Công an) phát hiện hệ thống Realtime PCR tự động khi nhập khẩu về Việt Nam chỉ có có giá khoảng 2,3 tỉ đồng nhưng CDC Hà Nội mua vào với giá cao hơn gấp 3 lần, trên 7 tỉ đồng.

Lãnh đạo Sở Y tế và CDC Quảng Ninh hiện nay là ai?

Liệu có việc ‘nâng khống’ giá máy xét nghiệm Covid-19 tại Sở Y tế Quảng Ninh?

Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh hiện nay là ông Nguyễn Trọng Diện

Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh hiện nay là ông Nguyễn Trọng Diện. Ngày 25/12/2018, ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao quyết định điều động và bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Trọng Diện - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế.

Liệu có việc ‘nâng khống’ giá máy xét nghiệm Covid-19 tại Sở Y tế Quảng Ninh?

Ngày 31/5/2018, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh tổ chức công bố quyết định thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC Quảng Ninh).

Trao quyết định bổ nhiệm và phát biểu giao nhiệm vụ cho tân Giám đốc Sở Y tế, ông Nguyễn Đức Long nhấn mạnh, ông Nguyễn Trọng Diện là cán bộ trẻ, được đào tạo bài bản và trưởng thành từ cơ sở của ngành y tế, có trình độ chuyên môn cao. Ở các cương vị công tác, đồng chí đều hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và thể hiện được năng lực quản lý và điều hành của mình, được sự tín nhiệm rất cao từ phía cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế.

Ngày 31/5/2018, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh tổ chức công bố quyết định thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC Quảng Ninh).

Liệu có việc ‘nâng khống’ giá máy xét nghiệm Covid-19 tại Sở Y tế Quảng Ninh?

Ông Ninh Văn Chủ hiện là Giám đốc CDC Quảng Ninh. Tuy nhiên, ông Chủ phủ nhận mình có liên quan đến việc mua sắm máy xét nghiệm. Ông khẳng định: "Việc mua sắm thiết bị là của UBND tỉnh và Sở Y tế".

Trung tâm được thành lập trên cơ sở hợp nhất 5 trung tâm trực thuộc lĩnh vực y tế dự phòng tuyến tỉnh, gồm: Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm truyền thông – giáo dục sức khỏe và Trung tâm phòng chống bệnh xã hội. Cơ cấu tổ chức Trung tâm sẽ gồm Ban giám đốc, 3 phòng chức năng và 13 khoa chuyên môn.

Ban lãnh đạo của CDC Quảng Ninh hiện nay có: ông Ninh Văn Chủ, Giám đốc CDC và trực tiếp phụ trách lĩnh vực tài chính của Trung tâm; bà Đoàn Thị Lý, Trưởng phòng Tài chính kế toán; Phó phòng Tài chính kế toán là thạc sĩ Vũ Duy Hiếu.