Tông hợp tin tức, chính trị, mẹ và bé, thế giới sao...

Tổng hợp tin tức, chính trị, kinh tế, làm đẹp, du lịch, ẩm thực, thế giới sao, mẹ và bé, sức khoe...

Tấm áo không làm nên thầy tu: nhiều bản án bất công cho người dân

Trong quá trình hành nghề luật sư, không ít lần sau những phiên xét xử, tôi và các luật sư đồng nghiệp bị rơi vào trạng thái chán nản và không muốn làm gì cả tuần sau đó bởi những bản án bất công dành cho người dân.

 

Tấm áo không làm nên thầy tu: nhiều bản án bất công cho người dân

Nhiều vụ thì phẫn uất dâng lên như nghẹn cả cổ bởi những kẻ phạm tội vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật mặc dù chứng cứ đã rõ ràng. Ngành toà án không thiếu những thẩm phán có tài, có đức nhưng số thiếu cả 2 thứ trên cũng nhiều vô kể. Có những tỉnh có trên 80% số thẩm phán học tại chức.

Toà án nhân dân mấy năm gần đây tiến hành nhiều thay đổi để thực hiện chủ trương cải cách tư pháp như bố trí lại phòng xử án, nâng cấp cơ sở vật chất, trang bị áo, mũ đồng phục cho thẩm phán và đặc biệt tới đây đang có ý định đặt tượng vua Lý Thái Tông làm biểu tượng cho công lý tại các toà án trong khi ai cũng biết, con người mới là yếu tố then chốt cần cải cách.

Tuy nhiên, có lẽ cái cần thay đổi nhất lúc này chính là nâng cao năng lực của đội ngũ thẩm phán, nâng cao tính độc lập và khách quan của thẩm phán trong hoạt động xét xử. Đó mới là thứ cần thiết để thúc đẩy tiến bộ xã hội, để chống tham nhũng, chống các nhóm lợi ích đang tàn phá đất nước mà người dân cần hơn bao giờ hết vào lúc này.

Chiếc áo chẳng làm nên thầy tu.
---
Góc nhìn của LS Nguyễn Danh Huế, Cty Luật Hừng đông

Xem thêm nhiều tin tức tổng hợp hơn tại: https://tonghop.ksvadl.com/